Thứ Hai, 10 tháng 7, 2017

Smart Tivi thật sự phải "Smart" hơn thế nữa

Có thể thấy ngày nay ngoài binh loc nuoc gia re chúng ta cần phải có Tivi thông minh , những chiếc TV dùng ăng ten đã không còn. Thêm vào đó là các chiếc TV mỏng đẹp, bắt mắt, với màn hình rộng và trình kết nối wifi giúp chúng ta có những trải nghiệm khôn cùng tuyệt diệu.

Nhưng những chiếc TV "thông minh" tới vậy liệu đã đủ làm thỏa mãn chúng ta? Để có một ngôi nhà sáng tạo hoàn hảo (perfect), các chiếc TV này thiết yếu thêm những tính năng ưu việt nào khác nữa?

Tại ngay bài viết này, qua bài viết của CNET, chúng ta sẽ xem liệu có cách nào giúp cho các chiếc TV hiện đại trở nên thông minh hơn nữa không.



Hiện nay, có phần lớn TV được gọi là TV sáng tạo, nhưng hầu hết chúng sử dụng công nghệ đám mây chỉ để kết nối, xúc tiến cập nhật phần mềm và truyền tải nội dung từ một số nguồn nhất định, ví dụ như Netflix. Sẽ rất ổn nếu bạn chỉ muốn theo dõi và cập nhật phần mới nhất của một bộ phim bạn mê say có sẵn trên Youtube hay Netflix, nhưng chiếc TV sáng tạo hiện tại sẽ không giúp được nhiều nếu bạn mong muốn chiếc TV sẽ phục vụ bạn như một trung tâm tiêu khiển thông minh của gia đình mình.

Tôi đang dùng dụng cụ vệ sinh nhà cửa thông mình và hãy khoan nói rằng, chiếc TV "sáng tạo" như vậy là đủ rồi. Cũng đừng vội khẳng định rằng không có cách nào có thể giúp chiếc TV tương tác hiệu quả hơn với một ngôi nhà thông minh. Sẽ có cách thôi, chỉ là do những tích hợp hiện có của chiếc TV chưa đủ hoặc chưa thực hành tối nhiều chức năng của mình như được đợi mong. Và một số tính năng rõ ràng đã bị bỏ qua. Dưới đây là một số minh chứng tiêu biểu!

Bộ điều khiển thông minh SmartThings Hubs

Sự tương tác giữa TV thông minh và các thiết bị được kết nối với ngôi nhà sáng tạo của bạn là tương tác hai chiều. Trong một số trường hợp, các thiết bị kết nối sáng tạo của ngôi nhà đã tạo điều kiện cho trải nghiệm xem ti vi của chúng ta tốt đẹp hơn, và trong một số trường hợp khác, chính chiếc TV của bạn đang quyết tâm giúp bạn giám sát, kiểm soát hoặc tương tác với ngôi nhà thông minh của mình.

Trên thực tế, chúng ta đã nhìn thấy hoặc được thông báo về khá nhiều sự cải tiến tiềm năng, nhưng hầu hết chúng đều thất bại rất nhanh ngay từ đầu.

Tuy nhiên, cho đến hiện tại, khi gần 1 năm đã trôi qua, chiếc USB thần thánh đó vẫn chưa thấy hiện diện trên thị trường. Phát ngôn viên của SmartThings không đề cập đến thời điểm ra mắt, chỉ nói rằng sản phẩm này hiện vẫn đang bị trì hoãn. Và một phát ngôn viên của Samsung cũng nói với chúng tôi hệt như vậy.


 
TV của Apple rất thích hợp và tuyệt vời để xem video, nhưng lại thiếu mất chức năng của một công cụ điều khiển ngôi nhà sáng tạo - Nguồn ảnh: Chris Monroe/CNET

Tuy thế, nếu so với D-Link Omma – chiếc máy ảnh wifi đầu tiên hoạt động cùng HomeKit thì Apple TV có phần bị bỏ rơi phía sau. Bạn có thể xem lại những đoạn phim cộng với những tiện ích khác được tích hợp với HomeKit trong ứng dụng ngôi nhà thông minh của Apple trên thiết bị iOS của bạn. Nhưng hiện tại chưa có cách nào để xem những chương trình tương tự bằng cách sử dụng TV của Apple – đó là một thiếu sót lớn và cũng là một thời cơ lớn đã bị bỏ qua. Một phần là do D-Link không phát triển ứng dụng của bên thứ ba, nhưng cũng một phần cũng do lỗi của Apple – công ty hiện vẫn chưa đưa ra phiên bản của ứng dụng Apple TV dành cho ngôi nhà sáng tạo, và cũng chưa có thông tin gì cho chúng ta về việc chúng có được ra mắt hay không. Một lần nữa, chúng ta lại phải lắc đầu về sự bỏ qua, hoặc nói đúng hơn, sự chậm trễ đáng tiếc nuối này.

Màu sắc chưa đủ ấn tượng

Một số những tích hợp sớm nhất về màu sắc của TV thường tập trung vào việc biến đổi màu sắc của ánh sáng. Khi có điều gì đó xảy ra trong chương trình bạn đang xem (một con cá mập khổng lồ đang hùng hổ ăn giết thịt con mồi của nó chẳng hạn), bạn sẽ nhận thấy rằng ánh sáng bị đổi thay màu sắc (Tại trường hợp này có thể là một vệt máu đỏ rói bất ngờ xuất hiện trên màn hình TV bạn đang xem).
 
Bạn có thể trang bị thêm đèn thông minh và sau đó đồng bộ hóa chúng với một máy trợ lý bằng giọng nói nếu bạn muốn có những trải nghiệm tuyệt hơn với TV của mình - Nguồn ảnh: Chris Monroe/CNET

Hai năm tiếp theo đó, các điều này không còn cần yếu. Philips đã không còn tập trung quá nhiều vào việc mở rộng kết nối màu sắc với Syfy, hay bất cứ màng lưới nào khác cho vấn đề này. Hầu hết các sự tích hợp đáng chú ý với Sony, Microsoft, Nintendo hoặc bất kỳ bên nào khác đều không gây được sự chú ý đáng kể. Đây có lẽ là sự bỏ qua rất đáng nhớ tiếc của các thời cơ tuyệt vời trong việc đổi thay TV sáng tạo.

Alexa và Logitech Harmony: Thiên đàng của những ai lười biếng?

Bạn cũng có thể đồng bộ Alexa với ánh sáng sáng tạo, sau đó đề nghị "cô ấy" làm mờ ánh sáng khi bạn xem một bộ phim, nhưng nếu bạn muốn ánh sáng tự động thay đổi, bạn cần một hệ thống điều khiển từ xa thông minh, thân thiện với ngôi nhà của bạn như Control4 hay Logitach harmony. Nhưng các tích hợp như vậy thường rất đắt, và theo kinh nghiệm tư nhân thì chúng khá là rườm rà, bất tiện, và tôi cũng khó mà bỏ ra một số tiền lớn chỉ để thỏa mãn cho sự lười biếng trong việc ấn nút của bản thân như vậy.


 
Loa thông minh của Google Home đang dẫn đầu trên phố đua về công nghệ kiểm soát được giọng nói trong ngành "trung tâm giải trí – nhà thông minh" - Nguồn ảnh: Tyler Lizenby/CNET

Một điều thú vị hơn dành cho chúng ta: Trợ lý Google. Nhờ vào việc chúng tương thích với bộ tiếp hợp Chromecast, bạn có thể thêm loa thông minh của Google Home vào thiết lập tiêu khiển gia đình có trang bị Chromecast, sau đó khởi chạy các video trên Youtube và các chương trình Netflix bằng cách sử dụng các lệnh thoại đơn giản. Điều này hoạt động rất hiệu quả với chiếc TV sáng tạo đời mới nhất của Vizio, tính từ lúc khi chúng được tích hợp sẵn các tính năng Google Cast. Chia sẽ cho bạn tham khảo thêm về công cụ sưởi để có thêm nhiều lựa chọn bạn nhé.
Cho dù là Amazon, Google, Apple hay bất cứ một tên tuổi nào khác, hy vọng rằng chúng ta sẽ sớm nhìn thấy các tính năng nổi trội sẽ xuất hiện trong tương lai gần, góp phần làm cho ngôi nhà sáng tạo của chúng ta hoàn thiện hơn. Nếu chuyện đó xảy ra, các chiếc TV sáng tạo hiện tại chắc chắn sẽ còn sáng tạo hơn nữa. Nhưng hiện giờ, chúng ta hãy cứ vui vẻ với các cải tiến không ngừng của chiếc TV chúng ta xem hàng ngày, và cùng chờ đợi các cải tiến tuyệt diệu hơn nữa trong tương lai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét